Điều trị nám da tại Angel Beauty

Nám da là một rối loạn siêu tân huyết phổ biến ảnh hưởng đến khuôn mặt có liên quan đến các tác động tâm lý đáng kể. 

Điều trị nám da tại Angel Beauty

Việc kiểm soát nám là một thách thức và đòi hỏi một kế hoạch điều trị dài hạn. Ngoài việc tránh các yếu tố tăng nặng như thuốc uống và tiếp xúc tia cực tím, liệu pháp tại chỗ vẫn là trụ cột chính của việc điều trị.

Có nhiều tùy chọn để điều trị tại chỗ, trong đó hydroquinone (HQ) là thuốc được kê toa phổ biến nhất.

Bên cạnh HQ, các tác nhân tại chỗ khác có mức độ bằng chứng khác nhau về hiệu quả lâm sàng tồn tại bao gồm axit azelaic, axit kojic, retinoid, steroid tại chỗ, axit glycolic, mequinol và arbutin.

Thuốc bôi tại chỗ thay đổi các giai đoạn khác nhau của melanogenesis, phương thức phổ biến nhất của hành động là ức chế men, tyrosinase.

Liệu pháp kết hợp là phương pháp điều trị ưu tiên cho sự phối hợp và giảm tác dụng không mong muốn.

Sự kết hợp phổ biến nhất bao gồm HQ, một steroid tại chỗ và axit retinoic. Việc sử dụng HQ kéo dài có thể dẫn đến các hiệu ứng không mong muốn như depigmentation và exchronous ochronosis.

Việc tìm kiếm các giải pháp thay thế an toàn hơn đã dẫn đến sự phát triển của nhiều tác nhân mới hơn, một vài trong số đó là từ các nguồn tự nhiên.

Các thử nghiệm lâm sàng có kiểm soát được thiết kế tốt là cần thiết để làm rõ vai trò của chúng trong việc quản lý nám thường qui.

Nám da là một siêu triệu chứng thường gặp, bị nhiễm siêu vi da bị phơi nhiễm. Nó thể hiện các macro siêu đối xứng, có sắc tố có đường viền không đều, răng cưa và địa lý.

Các vị trí phổ biến nhất là má, môi trên, cằm và trán, nhưng các khu vực tiếp xúc với ánh nắng mặt trời khác đôi khi cũng có thể có liên quan.

Thường được dùng để mô tả sự nám phát triển trong thai kỳ; tuy nhiên, vì sắc tố không bao giờ có màu xanh lá cây, nên thuật ngữ “nám” nên được ưu tiên hơn.

Mặc dù nám da có thể ảnh hưởng đến bất kỳ chủng tộc nào, nhưng nó phổ biến hơn trong các loại da sẫm màu hơn (loại da IV đến VI) so với các loại da sáng hơn và có thể phổ biến hơn ở da nâu nhạt, đặc biệt là ở Đông Á, Đông Nam Á , và nguồn gốc Tây Ban Nha sống ở các khu vực trên thế giới với phơi nhiễm cực tím mặt trời cường độ cao.

Nám da là rối loạn sắc tố phổ biến nhất trong số những người da đỏ. Nó phổ biến hơn nhiều ở phụ nữ trong năm sinh sản của họ nhưng khoảng 10% trường hợp xảy ra ở nam giới. Các đặc điểm lâm sàng và mô học của nám ở nam giới cũng giống như những vết nám ở phụ nữ

Sinh lý bệnh của bệnh Nám

Điều trị nám da tại Angel Beauty

Các sinh lý bệnh của nám vẫn còn khó nắm bắt, nhưng nhiều yếu tố đã được liên quan. Vai trò của hoạt động nội tiết tố nữ đã được đề xuất bởi sự gia tăng tần suất xuất hiện của nám trong thai kỳ và ở những người uống thuốc tránh thai, liệu pháp thay thế estrogen, và điều trị estrogen cho ung thư tuyến tiền liệt.

Cơ chế cảm ứng nám của estrogen có thể liên quan đến sự hiện diện của các thụ thể estrogen trên các tế bào melanocytes kích thích các tế bào tạo ra nhiều melanin hơn.

Các yếu tố di truyền được chỉ định bởi sự xuất hiện của bệnh nám da và gia tăng tỷ lệ mắc bệnh ở người gốc châu Á và gốc Tây Ban Nha.

Các yếu tố khác liên quan đến quá trình sinh bệnh của nám là các loại thuốc cảm quang và chống co giật, rối loạn chức năng buồng trứng hoặc tuyến giáp nhẹ và một số mỹ phẩm nhất định.

Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong sự phát triển của nám là tia cực tím tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hoặc các nguồn khác.

Đợt cấp tính của nám là phổ biến sau khi phơi nắng kéo dài nhưng sắc tố mất dần sau thời gian tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Dù các cơ chế, nám làm tăng sự lắng đọng của melanin trong lớp biểu bì, trong lớp hạ bì trong melanophage, hoặc cả hai. Số lượng melanocytes trong các tổn thương đã được báo cáo là bình thường hoặc tăng lên

Comments

Popular Posts